சிற்ப கலை ஒரு வகையான கலை….

சிற்பம் என்றால் என்ன? இது ஒரு வகையான கலை, தொகுதி வடிவங்களின் சிற்பமான படங்கள், குறிப்பிட்ட பொருள்களைப் பயன்படுத்தி படங்களை உருவாக்குதல் (திட அல்லது பிளாஸ்டிக், நோக்கத்தை பொறுத்து). களிமண், மரம், மெழுகு, எலும்பு மற்றும் உலோக பயன்படுத்தலாம். பூங்காக்கள், சதுரங்கள், சதுரங்களில் அமைந்துள்ள ஒரு பொது இயல்பின் சிறப்பம்சங்கள் உள்ளன. படைப்புகள் உள்ளன, கலை மதிப்பு அடிப்படையில் மேலும் முக்கியத்துவம். இவை மைக்கேலேஞ்சலோ, ரபேல் அல்லது பெனெவெனோ செல்னி போன்ற பெரிய முதுகலைகளால் உருவாக்கப்பட்ட அருங்காட்சியக மட்டத்தின் தலைசிறந்த கலை .

சிற்பம், அதன் வகைகள் மற்றும் அம்சங்கள்

வேறு கலைகளில் நடக்கும்போது, முப்பரிமாண ஓவியக் கலைகள் பிரத்யேகமாக அறிகுறிகளைக் கொண்டுள்ளன. சிற்பம் நகல், ஆனால் அசல் முழுமையான தற்செயல் காத்திருக்க முடியாது. கலவை முறையைப் பயன்படுத்தும் போது, அலாய் அதே அச்சுக்குள் ஊற்றப்படும் போது மட்டுமே சரியான நகல்கள் சாத்தியமாகும்.

கலைஞரின் கண்ணோட்டத்திலிருந்து சிற்பம் என்றால் என்ன? முதலாவதாக, இந்த அல்லது அந்த படத்தை உங்கள் பார்வை படத்தை உணர, தன்னை வெளிப்படுத்த ஒரு வாய்ப்பு. சிற்பத்தின் தற்போதைய வகைகள் எந்தவொரு கதையையும் முழுமையாக பிரதிபலிக்க முடியும், அது சிற்பியின் திறமையைப் பொறுத்தது. இந்த விஷயத்தில், பொருள் சரியான தேர்வு சிறிய முக்கியத்துவம் இல்லை. பெரும்பாலும் சித்திரப் படங்கள் உருவாக்கும் நடைமுறையில், கருத்தரித்த படைப்புக்கும், மூலப்பொருளின் தரத்திற்கும் இடையேயான முரண்பாடு வெளிப்படையாகத் தெரிகிறது. களிமண் பதிலாக பளிங்கு அல்லது மாறாக, கடின கல் முடிக்கப்பட்ட தயாரிப்பு பின்னர் துப்பாக்கி சூடு களிமண் வெகுஜன வழி கொடுக்கிறது.

சிறப்பாக கவனமாக சிற்பியின் நுணுக்கங்களை தயாரிப்பதில் பொருள் தேர்ந்தெடுக்கும்.

தாவீதும் கலாத்தியும்

இறுதியாக, கலைக்கு இழுத்துச் செல்லப்பட்ட சாதாரண மக்களைப் பற்றிய புரிதலைக் கொண்ட சிற்பம் என்னவென்றால் அதன் ஆழமான உள்ளடக்கத்தை அறிந்து கொள்ள ஆர்வமாக உள்ளதா? இந்த உலகின் முக்கியத்துவத்தின் தலைசிறந்த படைப்புகளே – சந்தேகத்திற்கிடமின்றி, டேவிட்டின் பளிங்கு சிற்பம், இது மைக்கேலேஞ்சலோ புனரோட்டி, அல்லது கலேட்டியா பிக்மர்மியன் ஆகியோரால் கட்டப்பட்டது. ஒரு பெண் ஒரு பெண்ணை நேசிப்பதால் அவர் ஒரு அழகான சிலை வைத்திருக்கிறார். இது உண்மையான கலை அல்லவா?

அந்த கேள்விக்கு இத்தகைய சிற்பம், பல பதில்கள் உள்ளன, ஆனால் அவை மிகவும் சரியானவை மேற்பரப்பில் உள்ளது – ஒரு சிற்பியின் உருவம் உண்மையில் பிரதிபலிக்க வேண்டும். சர்ரியலிசம் இந்த கலை வடிவத்துக்கு அன்னியமானதல்ல, ஆனால் அதன் குறிப்பிட்ட தன்மையை கருத்தில் கொண்டு முழுமையாக பார்வையிட அனுமதிக்காது, பார்வையாளர் ஊகிக்க வேண்டும்.

சிற்பம் என்றால் என்ன?
நெப்டியூட்டி சிலை

சிற்ப கலை ஒரு வகையான பழங்கால வேர்களை கொண்டுள்ளது. ஒரு காலத்தில், கி.மு. 14 ஆம் நூற்றாண்டில் இருந்து வந்த எகிப்திய ராணி நெஃப்டிடிடிவின் உருவங்கள் காணப்பட்டன. சிலைகளின் கலைசார்ந்த தகுதிகள் எப்போதும் பாரம்பரியக் கோணங்களுக்கு ஒத்திருக்கவில்லை, ஆனால் பண்டைய காலங்களில் சிற்பங்களைப் பற்றி பேசும் எஜமானர்கள் இருந்தனர்.

அந்த நேரத்தில் கூட, சிற்பத்தின் வகைகளும் வகைகளும் மிகவும் வேறுபட்டவை. பண்டைய காலங்களில் கிடைக்கும் பொருட்கள் – களிமண், பளிங்கு மற்றும் மணற்கல். கிடைக்கக்கூடிய பல்வேறு வகையான பொருட்களின் காரணமாக, ஒரு கலை கலைஞராக சிற்பம் பதினைந்து நூற்றாண்டுகளுக்கு மேலாக இருந்தது. மாஸ்டர் ஒரு தலைமுறை மாறிவிட்டது, இன்று கலை சித்திரங்கள் கடந்த காலத்தை நினைவூட்டுகின்றன.

படங்களின் வகைகள்

சிற்பத்தின் முக்கிய வகைகளைக் கவனியுங்கள். பட்டியலில் பின்வரும் வகைகள் உள்ளன:

  • வட்டமானது, அல்லது பூதங்கள், – மிகவும் பரவலான வகை. எல்லா பக்கங்களிலிருந்தும் பரிசோதிக்கப்பட்டால், நீங்கள் வட்ட அணுகல் வேண்டும். விமானத்தில் பின்னணி இல்லை. சுற்று சிற்பத்தின் வகை சிலைகள், சிலைகள் மற்றும் சிதைவுகள் ஆகியவை அடங்கும். ஒரு தனித்துவமான நிலை மரத்தின் சிற்ப வேலைப்பாடுகளால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது, இது பெரும்பாலும் கலை ஒரு உண்மையான வேலை. ஒரு உதாரணமாக, மரத்தினால் செய்யப்பட்ட ஒரு பெர்ம் கலை சிற்பத்தை நீங்கள் கொண்டு வர முடியும் .
  • சிற்பம் பிரம்மாண்டமானதாகும். முதலில் இது வேறுபடுகின்றது. இது உயரத்தில் பல பத்து மீட்டரை எட்டலாம். உதாரணமாக, ஹட்சன் நீரிணையில் (உயரம் – நாற்பது ஆறு மீட்டர்), ரியோ டி ஜெனிரோவில் (38 மீட்டர்) கிறிஸ்துவின் அர்ஜென்டினா சிலை, வோல்கோகிராட் (85 மீட்டர்), தாய்லாந்து “தாய்நாடு” கியேவில் (அறுபது இரண்டு மீட்டர்). பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், அத்தகைய சிலைகள் ஒரு வீர இயல்பானவை. குறைவான சிலைகள் ஒரு வித்தியாசமான நோக்கம், பெரும்பாலும் அலங்காரமானவை.

மேடைகள் மீது சிற்பங்கள் பெரும் மக்கள் அல்லது நிகழ்வுகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னங்கள் ஆகும்.

  • டான்டோ – ஒரு குடை-நிவாரண வடிவில் ஒரு சுற்று சிற்பம். இந்த முறையில், மைக்கேலேஞ்சலோ புனரோட்டி உருவாக்கப்பட்டது. அவரது இரண்டு மிகவும் பிரபலமான படைப்புகள் “டோனி மடோனா” மற்றும் “Tondo Tadei”. இந்த முறையை ரபேல் பயன்படுத்தினார் – அவர்கள் “ஆல்பாவின் மடோனா” மற்றும் “மடோனா நாற்காலியில்” ஆகியவற்றை உருவாக்கினர்.
  • எஃபிஜி ஒரு சிற்பமான கல்லறை. அது மந்த மேன்மக்கள் அடக்கம் செய்யப்பட்டது. மிக பெரும்பாலும் படம் இறந்த முகத்தை மீண்டும். மேலும், அவர் தப்பிச்செல்ல முடிந்தால் ஒரு குற்றவாளி குற்றவாளியின் அடையாளச் சாட்சியாக இந்த விளைவு பயன்படுத்தப்பட்டது. இந்த வழக்கில், அவரது சிற்பம் படத்தை எரிக்கப்பட்டது.

பிரபலமான வகைகள்

  • பனி சிற்பங்கள். மிகவும் பொதுவான ஒரு பனிமனிதன் அல்லது ஒரு பனிமனிதன். மாபெரும் பனிமனிதர்களின் கட்டுமானப் பணிகளுக்கான உதாரணங்கள் உள்ளன. எனவே, 1992 ஆம் ஆண்டில், ஒரு பெண் 37 மீட்டர் உயரத்துடன் ஐக்கிய மாகாணங்களில் கட்டப்பட்டது, இது கின்னஸ் புத்தகத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தது. சிறந்த பனிமனிதன் மற்றும் பனி மற்றும் பனியின் சிற்பக் குழுக்களுக்கான உலகளாவிய போட்டிகளில் ஆண்டுதோறும் ஏற்பாடு செய்யப்படுகின்றன.
  • நன்றாக பிளாஸ்டிக் – செதுக்கப்பட்ட படங்கள் 15 சென்டிமீட்டர் அதிகமாக இல்லை. பல கருப்பொருள்களை உள்ளடக்கியது: சுகோட்கா செதுக்கப்பட்ட எலும்பு, போகோரோதஸ்கி செதுக்கல், தின் மினியேச்சர், கிளிப்டிக் (கல் செதுக்கல்), மிருகங்களின் மினியேச்சர் படங்கள். மிகவும் உழைக்கக்கூடிய முறை கிளிப்டிக் முறையில் கலை தயாரிப்புகளாக உள்ளது. மேலும், எலும்பு செதுக்குவது மதிப்பு. இந்த மீன்பிடிக்கான பொருள் வால்ரஸ் டஸ்ஸ்க் – மிகவும் பிளாஸ்டிக், நன்கு polishable. அடிப்படையில், சிறிய வடிவங்களின் சிற்பங்கள் அலங்கார உட்புற வடிவமைப்பிற்காக வடிவமைக்கப்பட்டு, கலை மற்றும் கைவினைஞர்களை வடிவமைக்கின்றன.



அரிதான இனங்கள்

  • நெட்ஸ்கே – மினியேச்சர் சிற்பம் படங்கள், எலும்பு செதுக்கல், தேசிய ஜப்பனீஸ் கைவினை மிகவும் கலை கலை. கடல் விலங்குகள் அல்லது தந்தங்கள் (அதாவது, சாதாரண நிலம் யானைகளின் தொட்டிகள்) ஒரு பாத்திரமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. நெட்ஸ்க்யூயின் பாணியில் மினியேச்சர்களின் அடுக்குகள் மிகவும் மாறுபட்டதாக இருக்கும். விவிலிய கருப்பொருள்கள், கடவுளர்களின் சிலைகள், மிருகங்கள் மற்றும் மீன்கள் ஆகியவற்றில் இவை அனைத்து விதமான சிலைகள். ஜப்பனீஸ் எலும்பு செதுக்கல் கலை உலகம் முழுவதும் பிரபலமானது. நூறு ஆண்டுகளுக்கு மேலான பழமையான நெட்சுகேக் மிகவும் மதிக்கத்தக்கது. இத்தகைய பொருட்கள் விலையுயர்ந்தவையாக கருதப்படுகின்றன, அவை மிகவும் விலையுயர்ந்தவை. பழைய பள்ளியின் மாஸ்டர் கார்வர்ஸ் ஒரு மாறுபட்ட உலகிற்கு செல்கிறாள், நெட்ஸ்கேயின் கலை படிப்படியாக சீரழிந்து வருகிறது. எலெக்ட்ரான்களை வடிவமைக்கும் பள்ளிகள், புதிய தலைமுறைக்கு கைவினைத் திறனைக் காட்ட முடியாமல் போயிருக்க முடியாது.
  • மெடாலியன் கலை – விமானம் மீது சிற்பமான படங்கள், அவை அடிப்படை நிவாரணத்தின் அடிப்படையில் செய்யப்படுகின்றன. சில சந்தர்ப்பங்களில், படத்தை அதிக குவிமையமாக இருக்கும் போது, உத்தரவுகளை உற்பத்தி செய்வது போல, உயர் நிவாரண பண்புகள் பயன்படுத்தப்படும்.
  • மஸ்காரன் – ஒரு விலங்கு அல்லது ஒரு மனித முகத்தின் ஒரு கோரமான சிற்பியின் உருவம். பெரும்பாலும் புராண பாடங்களை விளக்கும் வகையில் பயன்படுத்தப்படுகிறது, தீய மற்றும் ஆபத்தை உணர்த்துகிறது. மாஸ்கரனின் பாணியில் செய்யப்பட்ட பல சிற்பங்கள் தேவாலயங்கள், பெரிய புனித கட்டிடங்கள் அல்லது பெரும் கட்டிடக்கலை கட்டமைப்புகளை அலங்கரிக்க பயன்படுகிறது.

எசல் சிற்பம்

நெருங்கிய தொலைவில் இருந்து கருத்துக்களைக் கருதுகிறது. ஒரு நபர் உள் உலகத்துடன் நிபந்தனையற்ற இணைப்பு வலியுறுத்துகிறது, கதை விளக்கங்கள் காணப்படுகையில், அதே போல் புறநிலை சூழலுடனான உறவு முற்றிலும் இல்லாததால், குறிப்பாக உள்துறை பிரமுகர்களுடன்.

அனைத்து வகையான சிற்பங்களும் பட்டியலிடப்படவில்லை, ஆனால் இந்த உண்மையிலேயே அற்புதமான படைப்பாற்றலின் முக்கிய திசைகளில் வாசகர் முன்வைக்க முயன்றோம்.
படைப்பின் முழுமை

ஒரு சிற்பத்தின் வெளிப்பாடானது, அடிப்படைத் திட்டங்கள், தொகுதிகள், ஒளி விமானங்கள் மற்றும் தாள உறவுகளை எவ்வாறு கட்டியுள்ளது என்பதைப் பொறுத்தது. நிறைய கட்டுமான அளவுகோல்கள் உள்ளன, மேலும் இறுதி முடிவு அவர்களின் துல்லியத்தன்மை காரணமாக துல்லியமாக அடையப்படுகிறது. சிற்பவியல் கலை பல அறியப்படாத ஒரு விஞ்ஞானமாகும், ஆனால் வெற்றிக்கான முக்கிய நிபந்தனை நிழற்படத்தின் உருவமும், படத்தின் தெளிவான வரையறைகளும் ஆகும். அதே நேரத்தில், மாஸ்டர் தனது படைப்பாற்றல் செயல்பாட்டில், மேலும் மேலும் கலைத்துவத்தின் கூறுகளை அறிமுகப்படுத்த வேண்டும். அதிக விளைவை அடைய ஒரே வழி இது.

சிற்பத்தின் தொழில்நுட்பம் ஒரு பெரிய அளவிலான உடல் உழைப்பை உள்ளடக்கியது, அவை பல்வேறு தொழில்நுட்ப செயல்முறைகளுடன் தொடர்புபடுத்தப்படுகின்றன: துரத்தப்படுதல், முடக்கம், நடிப்பது, வெல்டிங், செதுக்குதல், அனைத்து வகை வெட்டல்களும். ஒரு சிற்பி உருவத்தை உற்பத்தியை ஆரம்பத்தில் இருந்து முடிவுக்குக் கொண்டு வர முடியாது, எனவே, உதவியாளர்களால் இந்த வேலைகளில் ஈடுபட்டிருக்கிறார்கள், கல்லை வெட்டுகிறார்கள், வார்ப்படங்களை உருவாக்குகிறார்கள், படத்தின் ஆரம்ப கட்டங்களை புதினாக்கிறார்கள்.

நேரங்களின் வலுவான இணைப்பு

எல்லா சமயங்களிலும், திறமையான எஜமானர்கள் தங்கள் கைவினைஞர்களாக இருந்தனர். பளிங்குக் கற்களிலிருந்து சில சிற்பிகள் செதுக்கப்பட்டிருந்தனர், மற்றவர்கள் மிகவும் எளிதில் வளிமண்டல பொருள்களை விரும்பினர், ஆனால் இரு சந்தர்ப்பங்களில், வெட்டுக்கத்தினைக் காட்டிலும் தனிப்பட்ட மாஸ்டர்பீஸ் உருவானது.

வரலாற்று மற்றும் நவீன சிற்பம் போதுமானதாக ஒத்திருக்கிறது, அவை ஒரு கருப்பொருள் சமூகத்தால் ஒன்றுபட்டிருக்கின்றன – எஜமானர்களின் எதிர்பார்ப்பு அவர்கள் வாழும் யதார்த்தத்தை சித்தரிக்கிறது மற்றும் படைப்பாற்றலில் ஈடுபட்டு வருகின்றன. பயன்படுத்தப்படும் பொருட்கள், சகாப்தங்களின் ஒருங்கிணைப்பிற்கு பங்களிக்கும்.

சிற்பத்தின் வரலாறு மற்றும் வகைகள் நெருக்கமாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளன. எனவே, பூர்வ காலங்களில், இன்றைய நிலையைக் காணக்கூடிய மிகப்பெரிய செதுக்கல்கள் உள்ளன. இவ்வாறு, கடந்த நூற்றாண்டுகளின் நல் கலைகள் நம் காலத்தின் கலாச்சார மதிப்புகளுடன் தொடர்புபட்டவை. கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஐரோப்பிய வகை சிற்பங்களும் ஐந்தாம் மற்றும் பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டுகளில் வாழ்ந்த எஜமானர்களுக்கு கலாச்சார அமைப்பைக் காட்டியிருந்தன. அவற்றுள் அகஸ்டி ரோடின், ஜியோவானி பெர்னினி, பெட்டோ பார்டி டொனாட்டெல்லோ, ஜீன்-அன்டெய்ன் ஹவுடோன், மைக்கேலேஞ்சலோ பூனாரோட்டி, ஃபெடட் ஷூபின் ஆகியோர் இருந்தனர். இந்த எஜமானர்களின் சகிப்புத்தன்மையற்ற திறமை உலகெங்கும் உள்ள அருங்காட்சியகங்களில் சிற்ப கலைஞர்களின் கணிசமான எண்ணிக்கையில் சேகரிக்க அனுமதித்தது.
நவீனத்தை

இருபதாம் நூற்றாண்டு, வெரா முஹினினா, செர்ஜி கொனென்கோவ், அரிஸ்டைடு மாயோல், ஹென்றி மூர், எமில் ஆண்டெய்ன் பர்டல் போன்ற கலை சிற்பத்தின் திறமை வாய்ந்த எஜமானர்களால் மனிதகுலம் முழுவதையும் கொடுத்தது. நினைவுச்சின்னங்கள், குழு மற்றும் தனிப்பட்ட சிற்பங்கள், திறந்த காட்சிகளில் பூங்கா வளாகங்கள் ஆகியவற்றின் வியாபாரங்களின் கணக்கில். பொது இடங்களில் நிறுவலுக்கான அனைத்து வகையான சிற்பங்களும், ஒரு குறிப்பிட்ட கருத்தியல் பாணியில் பராமரிக்கப்பட வேண்டியிருந்தது, மற்றும் ஆசிரியர்கள் இந்த வேலையை செய்தனர்.

அதன் வகைகள் மற்றும் அம்சங்கள் சிற்பம்
சிற்பத்தின் வகை யூகிக்க எப்படி

இந்த கட்டுரையின் முடிவில், நாம் சில கருத்துக்களை பகிர்ந்து கொள்ள விரும்புகிறோம். பல குறுக்கெழுத்து புதிர்கள், தேநீர் நூல்கள் அல்லது scandvors, அதை பின்வரும் வார்த்தை யூகிக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது: “ஒரு வகை சிற்பம், 8 கடிதங்கள்”. இது சிற்பத்தின் புகழ் பற்றி பேசுகிறது. கேள்வியின் பதிலைப் பொறுத்தவரை, எட்டு சொற்கள் இந்த தலைப்பைப் பற்றி நிறைய வார்த்தைகளைக் காணலாம். இந்த “அடிப்படை நிவாரண”, மற்றும் “உயர் நிவாரண”, மற்றும் “நினைவுச்சின்னம்”.

Exit mobile version